Kỹ Năng Kiềm Chế Cơn Giận Để Giữ Gìn Các Mối Quan Hệ

Thành Nguyễn
13 tháng 06 2022

Tức giận là một trong những trạng thái cảm xúc hết sức bình thường của con người. Một đứa trẻ ngay từ nhỏ cũng đã biết thể hiện sự tức giận ra bên ngoài nhằm biểu thị sự khó chịu của mình và người lớn cũng vậy.

Tuy nhiên, để giữ được mối quan hệ hòa hảo với mọi người xung quanh chúng ta cần biết cách kiềm chế cơn giận ở đúng thời điểm, tránh tình trạng “giận quá mất khôn” làm ảnh hưởng đến công việc và chính cuộc sống của bạn. Cụ thể, cơn giận dữ được bất nguồn từ những nguyên nhân nào và làm sao để có thể kiểm soát sự giận dữ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua những nội dung dưới đây!

Như thế nào được gọi là tức giận

Về cơ bản, bạn có thể hiểu sự tức giận chính là phản ứng khó chịu, cáu gắt của bản thân đối với một vấn đề nào đó. Thậm chí, bạn có thể quát lên với người đối diện, thể hiện sự bất mãn của bạn hay cãi nhau tay đôi để tìm kiếm quyền lợi cho mình. Thông thường, tức giận chỉ xuất hiện khi sự kiện bất công đó gây khó chịu và vượt quá sức chịu đựng của bạn.

Giống như bất kỳ trạng thái cảm xúc nào, phản ứng tức giận của chúng ta nhằm truyền tải thông điệp, ám chỉ một tình huống xấu nào đó khiến bạn khó chịu. Tuy nhiên, nếu trong giao tiếp bạn để sự tức giận bùng nổ thì thông điệp muốn truyền tài đó sẽ không bao giờ được truyền đi.

Do đó, mặc dù cảm xúc tức giận khi gặp phải vấn đề gây khó chịu là bình thường, thế nhưng nếu bạn không biết cách kiềm chế cơn giận, thể hiện toàn bộ cảm xúc khó chịu bên trong con người mình ra thì rất có thể, bạn sẽ làm ảnh hưởng đến công việc, mối quan hệ của chính bạn với đối phương và những người xung quanh.

Thông thường, chúng ta thường nghĩ rằng mình tức giận như vậy là đúng, phản ứng của mình với sự kiện đó không hề sai. Thế nhưng, sự thật thì phản ứng tức giận đa phần đều đem đến những tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về kiểu tính cách và con người của bạn, cản trở con đường thành công của bạn trong tương lai.

tức giận

Tại sao một người lại tức giận

Sự tức giận của chúng ta có thể được xuất phát từ những sự kiện bên ngoài hoặc bên trong. Chẳng hạn, bạn có thể tức giận với một người cụ thể như đồng nghiệp, con cái, cha mẹ hoặc tức giận vì một sự kiện nào đó như tắc đường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể có cảm xúc tức giận khi lo lắng hoặc cố gắng suy nghĩ về một vấn đề của bản thân mà không tìm được cách giải quyết. Ký ức đau buồn, tồi tệ trước đây khi bạn nghĩ lại cũng chính là nguyên nhân quan trọng kích hoạt cảm xúc tức giận.

Nguyên nhân bên trong

Theo nhà tâm lý học Jerry Deffenbacher, một người chuyên nghiên cứu về sự tức giận và cách kiểm soát cơn giận thì mỗi người chúng ta sẽ có kiểu giận dữ khác nhau. Có những người dễ nổi giận hơn bình thường, họ có thể nổi cáu lên vì bất cứ vấn đề gì dù là những sự kiện nhỏ. Tuy nhiên, có những người dù tức giận nhưng họ không thể hiện bằng cách quát tháo, chửi mắng mà lựa chọn thu mình vào một góc, ném đồ đạc. Bên cạnh đó, có những người không dễ tức giận, họ điểm tĩnh và có khả năng kiểm soát sự tức giận tốt, không thể hiện ra bên ngoài.

Những người dễ bị tức giận, dễ thể hiện điều đó ra bên ngoài được các nhà tâm lý học gọi là người có khả năng chịu đựng sự thất vọng thấp và ngược lại. Tuy nhiên, điều gì khiến họ có khả năng chịu đựng thấp? Một số bằng chứng đã chỉ ra rằng kiểu tính cách này có thể hình thành cho yếu tố di truyền hoặc sinh lý. Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng một số trẻ em khi sinh ra đã cáu kỉnh, dễ tức giận hơn những trẻ khác. Điều này chứng tỏ rằng kiểu tính cách tức giận xuất hiện từ rất sớm.

Nguyên nhân bên ngoài

Một số người cũng cho rằng gia đình, môi trường sống chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng và là nguyên nhân quyết định bạn là kiểu người dễ tức giận hoặc không. Thông thường, những người dễ nổi giận thường có xuất phát điểm tử gia đình xảy ra nhiều xáo trộn, cha mẹ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn hoặc không khéo léo trong việc giao tiếp.

Đương nhiên, điều này cũng có thể được thay đổi khi con người đó sống trong môi trường giáo dục, xã hội với nhiều người điềm tĩnh, bạn có thể học được khả năng giải quyết vấn để hay thể hiện cảm xúc tức giận làm sao để người khác không bị khó chịu. Đó cũng chính

Cách kiểm soát cơn giận bạn cần phải biết

Trong những hoàn cảnh cụ thể, bạn sẽ cảm thấy việc kiềm chế cơn giận vượt quá khả năng của mình. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể “chế ngự con quái vật” bên trong mình dễ hơn bạn nghĩ. Cụ thể, khi tức giận nên làm gì và làm sao để truyền tải sự tức giận một cách nhẹ nhàng nhất đến với những người xung quanh? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay!

Hãy suy nghĩ trước khi nói

Trong lúc nóng nảy vì một vấn đề nào đó, chúng ta sẽ dễ dàng nói ra những lời nói làm tổn thương người khác, những lời nói đó đồng thời cũng khiến bạn phải hối hận khi bình tĩnh lại. Vì vậy, khi đang tức giận thì bạn nên dành một chút thời gian để suy nghĩ trước khi nói, đồng thời cho phép người giao tiếp với bạn được suy nghĩ trước khi tranh luận với bạn.

Tập thể dục

Nhiều người thường cho rằng tập luyện hoàn toàn không liên quan đến cơn giận. Thế nhưng, trên thực tế nếu chúng ta hoạt động thể chất trong lúc tức giận có thể làm phân tán sự tập trung của bạn vào vấn đề, làm giảm căng thẳng và kiểm soát cơn tức giận.

Nếu bạn cảm thấy bản thân tức giận, muốn bùng nổ điều đó ra ngoài thì hãy thử đi dạo phố, chạy bộ, đi mua đồ ăn hoặc thực hiện các hoạt động thể chất khác để kiểm soát cảm xúc tiêu cực do tức giận gây nên.

tập thể dục

Xác định giải pháp khả thi

Thay vì tập trung vào những yếu tố khiến bạn tức giận thì hãy thử bắt tay vào việc giải quyết vấn đề của bản thân. Chẳng hạn, bạn luôn phải nhắc nhở bản thân rằng tức giận sẽ đem đến những tác dụng tiêu cực và không đem đến bất cứ lợi ích nào. Hoặc bạn cũng có thể hẹn đối tác của mình đi ăn để sửa chữa sai lầm tức giận trước đó.

Thay vì chìm đắm trong việc hối hận với hành động của mình, việc chủ động sửa chữa sai lầm cũng là giải pháp khả thi giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với đối phương. Đương nhiên, bên cạnh giải pháp này thì bạn cũng cần kiểm soát cơn giận của chính mình nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại không đáng có.

Bày tỏ sự tức giận với chủ ngữ là chính mình

Đây là cách kiểm soát cơn giận qua lời nói tương đối hiệu quả. Cụ thể, thay vì thể hiện sự tức giận bằng câu nói “Anh không giúp đỡ em được bất cứ công việc nào cả” thì bạn có thể nói “Em khó chịu vì anh luôn xem ti vi, không giúp em dọn dẹp”. Việc bày tỏ sự tức giận qua câu nói lấy chủ ngữ là chính bản thân mình sẽ khiến đối phương không bị khó chịu, cảm thấy câu nói của bạn không phải sự chỉ trích nặng nề mà chỉ là lời cảm thán, thể hiện sự khó chịu của bạn.

Sử dụng sự hài hước để giải tỏa căng thẳng

Khi đối mặt với những tình huống có thể kích thích sự tức giận, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ hài hước để nói giảm, nói tránh vấn đề. Mặc dù không thể hiện sự tức giận của mình rõ ràng nhưng đối phương cũng có thể hiểu được bạn đang có phần khó chịu, từ đó họ sẽ biết cách sửa đổi hợp lý, phù hợp với mong muốn của bạn.

Đi kèm với sự hài hước, bạn không nên sử dụng ngôn từ mỉa mai để chỉ trích người khác vì điều này có thể làm tổn thương đối phương, thậm chí khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Khi đã bình tĩnh, bạn hãy bày tỏ quan điểm không hài lòng

Nhiều người thường thể hiện sự tức giận ngay khi sự kiện xảy ra. Thế nhưng, đây là cách kiểm soát cơn giận không thật sự hiệu quả. Tốt nhất, bạn nên thật tình tĩnh, ngồi xuống để suy nghĩ rõ ràng mọi chuyện, sau đó mới bày tỏ sự tức giận của bản thân.

Bạn hãy thử trình bày quan điểm và nhu cầu của mình rõ ràng, trực tiếp, cố gắng không sử dụng lời nói làm tổn thương người khác hoặc cố gắng kiểm soát suy nghĩ hay hành động của họ. Khi bạn bày tỏ quan điểm một cách bình tĩnh, thông điệp gửi đi chắc chắn sẽ được tiếp nhận đầy đủ hơn, giúp chúng ta giải quyết được vấn đề.

kiềm chế tức giận

Thực hành thư giãn

Một cách hữu ích để kiềm chế cơn giận mà bạn nên biết chính là thực hành thư giãn. Cụ thể, các bài tập thư giãn như hít thở sâu, tưởng tượng khung cảnh thư giãn có thể sẽ giúp bạn phần nào trong việc kiểm soát sự tức giận. Bên cạnh đó, bạn có thể lặp đi lặp lại một cụm từ để nhắc nhở bản thân, chẳng hạn như “bình tĩnh, bình tĩnh”, “từ từ, từ từ”.

Đối với các bạn nhân viên làm dịch vụ tại Việt Nam, các bạn cũng hay mách nhau một mẹo kiểm soát sự khó chịu khi gặp khách khó tính là nhắc đi nhắc lại từ “không được mắng khách”. Đây là một mẹo vui nhưng lại đem lại hiệu quả kiểm soát cơn giận rất tốt, nó đem đến cho bạn một cái đầu lạnh để đối diện và xử lý vấn đề.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác

Nếu bạn cảm thấy bản thân thật sự khó có thể kiểm soát được cơn giận khi đôi co với một người nào đó thì cách tốt nhất là tìm kiếm sự giúp đỡ của người ngoài hoặc các chuyên gia tâm lý. Điều này vừa giúp bạn có thể xoa dịu cơn giận, đồng thời cũng hạn chế được tối đa sự mất kiểm soát khiến bạn có những lời nói hay hành động làm tổn thương người khác.

Ảnh hưởng của sự tức giận

Khi chúng ta bùng phát cơn giận trong thời điểm bản thân mất kiểm soát thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống. Cụ thể:

Sức khỏe thể chất

Bạn thường xuyên căng thẳng, tức giận có thể dễ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, mất ngủ, suy giảm hệ miễn dịch và mất ngủ hơn so với những người biết cách kiềm chế cơn giận.

Sức khỏe tinh thần

Việc tức giận thường xuyên chính là nguyên nhân khiến bạn tiêu hao năng lượng tinh thần, khiến bạn nghĩ mọi thứ xung quanh đều tồi tệ, suy nghĩ tiêu cực về người khác. Đồng thời, việc tức giận cũng có thể là lý do  làm bạn khó tập trung, căng thẳng, lo lắng hoặc thậm chí là trầm cảm.

sự nghiệp

Sự nghiệp và các mối quan hệ

Việc tranh luận hoặc góp ý trong công việc là những tác động tích cực khiến chúng ta trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày. Thế nhưng, thay vì tiếp thu ý kiến chê trách của người khác, bạn lại tức giận, cãi lại hoặc thậm chí là mắng đồng nghiệp sẽ khiến người khác suy nghĩ tiêu cực về bạn, làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc.

Việc tức giận cũng có thể để lại những vết thương tâm lý với những người bạn yêu thương, cản trở mối quan hệ thân thiết của bạn với người dó. Thậm chí, việc tức giận thường xuyên đi kèm với hành động ném đồ, quát mắng cũng chính là lý do làm rạn nứt các mối quan hệ của bạn.

 

Hy vọng qua những chia sẻ này, bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích liên quan đến phản ứng tức giận của con người. Đồng thời biết được nguyên nhân hình thành cơn giận và cách kiểm soát cơn giận hiệu quả nhất, từ đó gìn giữ được sự ổn định trong các mối quan hệ liên cá nhân, rèn luyện giúp bạn trở thành một người khéo léo hơn, bình tĩnh trong việc giải quyết vấn đề. 

Về tác giả

author
Thành Nguyễn

Hiện đang nghiên cứu chuyên sâu về các kiến thức liên quan tới tâm lý học và bệnh tâm lý. Anh cũng đang làm Marketing và Content Creator cho Bacsitamly.

Bài viết liên quan

26 tháng 06, 2022
Áp Lực Học Tập – Thứ Đánh Cắp Tuổi Thơ Của Trẻ
12 tháng 06, 2022
Chán Đời Thì Làm Gì? Dấu Hiệu Giúp Bạn Biết Bản Thân Đang Chán Nản
Bệnh tâm lý phổ biến
tc

Trầm cảm

rlla

Rối loạn lo âu

aacc

Ám ảnh cưỡng chế

sctl

Sang chấn tâm lý

Đăng kí để nhận thông báo về những bài viết mới nhất

Đặt lịch khám, tư vấn tâm lý

Đăng ký thành công

Bạn đã đăng kí đặt lịch khám / tư vấn thành công.

Bacsitamly sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch sớm nhất có thể

ĐỒNG Ý