Insomnia Là Gì? Tìm Hiểu Về Hội Chứng Mất Ngủ

Tuyết Tính
19 tháng 03 2022

Insomnia có thể được hiểu là một thuật ngữ tiếng Anh nhằm ám chỉ hội chứng mất ngủ ở con người. Nhưng cụ thể, Insomnia là gì và nguyên nhân nào gây nên hội chứng Insomnia? Tất cả sẽ được bacsitamly.vn chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây!

Insomnia là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về các nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách cải thiện chứng Insomnia. Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu Insomnia là gì để hiểu rõ hơn về chứng rối loạn này.

Thực ra Insomnia là một thuật ngữ tiếng Anh có thể dịch sát nghĩa là hội chứng “mất ngủ”. Những người bị mất ngủ thường không thể ngủ mà thức trắng đêm, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy vào giữa đêm hoặc thức dậy quá sớm… Những rối loạn mất ngủ này khi xuất hiện liên tục trong thời gian dài sẽ khiến con người luôn ở trong tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi và thậm chí là nguyên nhân phát triển một số căn bệnh mãn tính.

Tuy nhiên, nhiều người lại có xu hướng xem nhẹ việc mất ngủ và không cần chú ý đến những biểu hiện của rối loạn này. Việc không có phương pháp can thiệp đúng thời điểm sẽ khiến tình trạng mất ngủ nghiêm trọng hơn. Cơ thể bạn sẽ không ngủ sâu giấc vào buổi tối và ngủ gật vào ban ngày, ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành công việc và chất lượng học tập.

insomnia

Các triệu chứng thường gặp của mất ngủ

Có thể nói, mất ngủ là một vấn đề mà chúng ta thường xuyên gặp phải, đặc biệt là những người bước vào độ tuổi trung niên và những người phải chịu nhiều áp lực trong công việc, học tập. Cụ thể, triệu chứng của mất ngủ (Insomnia) bao gồm:

  • Khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm
  • Thường thức dậy giữa đêm và rất khó đi ngủ trở lại
  • Thức dậy quá sớm làm cơ thể mệt mỏi
  • Ban ngày mệt mỏi, ngủ gà ngủ gật
  • Lo lắng, bồn chồn
  • Không thể tập trung vào nhiệm vụ vì cơ thể mệt mỏi

Nguyên nhân gây mất ngủ

Mặc dù mất ngủ xảy ra phổ biến hầu hết mọi người khi đã trưởng thành nhưng tình trạng này cũng xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể, hãy tham khảo một số nguyên nhân gây mất ngủ dưới đây!

Căng thẳng gây mất ngủ

Khi bước vào tuổi trưởng thành, bạn sẽ phải lo lắng rất nhiều vấn đề từ học tập, công việc, tài chính đến gia đình. Những vấn đề đó có thể khiến bạn đối mặt với rất nhiều căng thẳng, suy nghĩ trăn trở về đêm. Điều này sẽ khiến bạn bị khó ngủ vì những nỗi lo.

Thay đổi nhịp sinh học

Đây là nguyên nhân gây mất ngủ tạm thời vì bạn đi du lịch, có lịch trình công tác đến một quốc gia khác với thời gian chênh lệch quá nhiều so với nhịp sinh học của bạn. Tuy nhiên, việc mất ngủ này thường chỉ xuất hiện trong khoảng từ 1-2 ngày, khi cơ thể bạn đã quen với thời gian thì sẽ nhanh chóng quay lại được nhịp sinh học bình thường.

Thói quen ngủ

Với những người trẻ tuổi, đa phần mọi người đều có thói quen ngủ không đều đặn, thời gian ngủ không cố định. Bên cạnh đó, đa phần mọi người đều có các hoạt động kích thích trước khi ngủ, xem phim, đọc sách hoặc ăn uống gần lúc ngủ.

Ăn quá nhiều vào buổi tối

Việc ăn quá nhiều vào buổi tối hoặc ăn đêm có thể khiến bạn bị khó chịu khi nằm. Thậm chí, nhiều người có thể bị ợ chua, trào ngược dạ dày làm cơ thể khó chịu, không thể đi vào giấc ngủ.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến nêu trên, một người có thể bị mất ngủ vì gặp phải một số rối loạn tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn hoảng sợ… Việc xác định được nguyên nhân gây mất ngủ sẽ giúp bạn có thể hiểu được vấn đề, từ đó có được phương pháp cải thiện mất ngủ hiệu quả nhất.

insomnia

Những đối tượng có nguy cơ gặp phải những vấn đề mất ngủ

  • Phụ nữ: Sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc tuổi tiền mãn kinh có thể làm cơ thể đổ nhiều mồ hôi và ban đêm, nóng trong người làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Người lớn tuổi: Do tác động quả quá trình lão hóa, người lớn tuổi cũng thường có xu hướng mất ngủ cao hơn.
  • Người gặp những rối loạn sức khỏe tâm thần hoặc đối mặt với tình trạng sức khỏe thể chất.
  • Những người đang đối mặt với căng thẳng trong cuộc sống.
  • Người thường xuyên thay đổi lịch trình sinh hoạt, làm việc.

Tác hại của việc mất ngủ

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc là một trong những yêu cầu cơ bản nhất để bạn có một sức khỏe tinh thần và thể chất ổn định. Ngủ là một trong những nhu cầu cơ bản ở bậc thấp nhất thuộc tháp nhu cầu của Maslow. Do đó, việc mất ngủ thường xuyên sẽ khiến cơ thể chúng ta mệt mỏi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần:

  • Hiệu suất làm việc, học tập giảm sút nghiêm trọng
  • Phản ứng chậm khi làm việc, lái xe… Điều này có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn rất cao.
  • Rối loạn tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu…
  • Tăng nguy cơ, mức độ phát triển của một số bệnh nền như huyết áp cao, bệnh tim…
  • Làm sao để hạn chế tình trạng mất ngủ

Cách điều trị việc mất ngủ hiệu quả

Việc duy trì thói quen ngủ lành mạnh có thể là một trong những cách hiệu quả để ngăn chặn chứng mất ngủ, đem lại một giấc ngủ ngon. Cụ thể, hãy tham khảo việc duy trì thói quen ngủ dưới đây:

  • Duy trì giờ đi ngủ và giờ thức giấc nhất quán mỗi ngày, kể cả ngày cuối tuần
  • Hoạt động cơ thể thường xuyên để thúc đẩy một giấc ngủ ngon
  • Kiểm tra các loại thuốc đang sử dụng xem có thành phần gây mất ngủ hay không, từ đó có cơ sở để trao đổi với bác sĩ để kê đơn về tình trạng của mình.
  • Hạn chế ngủ trưa, đặc biệt là ngủ trưa một giấc quá dài
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, không sử dụng sản phẩm chứa nicotine
  • Tránh ăn quá nhiều vào bữa tối và uống quá nhiều trước khi ngủ
  • Chỉ sử dụng phòng ngủ để ngủ, hạn chế việc xem tivi, xem điện thoại trên giường, đặc biệt là trước lúc ngủ.

Ngoài những phương pháp này, nếu tình trạng mất ngủ của bạn kéo dài kèm theo cảm giác lo lắng, bồn chồn và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn hoàn toàn có thể tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế để được chẩn đoán và có phương pháp cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất.

Hy vọng qua những thông tin này, bạn đọc đã hiểu Insomnia là gì, từ đó có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến chứng mất ngủ (Insomnia). Đồng thời có được những phương pháp hữu ích để cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên, không cần sử dụng thuốc.

Về tác giả

author
Tuyết Tính

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Tình Tuyết tốt nghiệp Khoa Tâm lý ĐH KHXH & NV, ĐH Quốc gia Hà Nội. Có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn/ tham vấn về tâm lý và đào tạo kỹ năng mềm cho cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức.

Bài viết liên quan

18 tháng 04, 2022
Existential Crisis Là Gì? Cách Vượt Qua Khủng Hoảng Hiện Sinh
17 tháng 04, 2022
Thất Tình Là Gì? Cách Giúp Bạn Vượt Qua Những Cảm Xúc Tồi Tệ Nhất
Bệnh tâm lý phổ biến
tc

Trầm cảm

rlla

Rối loạn lo âu

aacc

Ám ảnh cưỡng chế

sctl

Sang chấn tâm lý

Đăng kí để nhận thông báo về những bài viết mới nhất

Đặt lịch khám, tư vấn tâm lý

Đăng ký thành công

Bạn đã đăng kí đặt lịch khám / tư vấn thành công.

Bacsitamly sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch sớm nhất có thể

ĐỒNG Ý