Rối Loạn Giấc Ngủ Ở Người Trẻ – Hội Chứng Cú Đêm Từ Thói Quen Xấu

Nguyệt Hoàng
05 tháng 02 2022

Thông thường, rối loạn giấc ngủ thường xuất hiện nhiều ở những người lớn tuổi. Thế nhưng, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin cùng những áp lực và học tập, người trẻ tuổi cũng có xu hướng gia tăng tình trạng rối loạn giấc ngủ. Như vậy, rối loạn giấc ngủ ở người trẻ hình thành do nguyên nhân gì và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua những nội dung dưới đây!

Tại sao người trẻ tuổi phải đối mặt với rối loạn giấc ngủ?

Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, những người nằm trong độ tuổi thanh niên nên cố gắng ngủ đủ từ 7-8 tiếng/ngày để cung cấp đầy đủ năng lượng cho quá trình sống, học tập và làm việc. Tuy nhiên, trên thực tế đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 7% thanh niên gặp chứng rối loạn giấc ngủ mỗi ngày, họ có thể rất buồn ngủ nhưng lại không thể ngủ sâu, thường lẩn quẩn trong những suy nghĩ.

Cũng với những nghiên cứu đó, người ta xác định rằng ở giai đoạn thanh niên, đồng hồ sinh học bên trong cơ thể thường được thiết lập đi vào giấc ngủ muộn hơn và thức dậy muộn hơn vào sáng hôm sau. Điều này cũng có thể hình thành do thói quen thức khuya, dậy muộn của phần lớn những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, chu kỳ ngủ muộn theo thói quen này nếu diễn ra lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của mỗi người, chẳng hạn khiến cơ thể bạn uể oải vào sáng hôm sau vì ngủ không đủ giấc hoặc mất ngủ vào ban đêm.

Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở người trẻ này thường được gọi là hội chứng giai đoạn ngủ muộn hoặc hội chứng “cú đêm”.

nguyên nhân rối loạn giấc ngủ ở người trẻ

Một số nguyên nhân khác gây mất ngủ ở người trẻ

Ngoài nguyên nhân điển hình nêu trên, một người trẻ tuổi bị rối loạn giấc ngủ còn bởi một số lý do dưới đây:

  • Gặp vấn đề về sức khỏe (ốm, nhức đầu, đau cơ…)
  • Môi trường ngủ không được thoải mái (quá nóng, quá lạnh, quá ồn ào…)
  • Gặp phải một số vấn đề gây căng thẳng, lo lắng khiến người trẻ “trằn trọc” khó đi vào giấc ngủ.
  • Đối mặt với những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần (trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương…).
  • Sử dụng một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Sử dụng chất kích thích.
  • Thói quen ngủ muộn.
  • Sự tác động của ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính trước khi ngủ.

rối loạn giấc ngủ ở người trẻ

Những triệu chứng rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Thực ra, mất ngủ không phải là triệu chứng duy nhất của rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi. Các bạn trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên cũng có thể đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến giấc ngủ, điều này khiến bạn ngủ không sâu, mất ngủ vào buổi tối hoặc buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Cụ thể bao gồm các tình trạng:

Khó thở khi ngủ

Vấn đề khó thở khi ngủ ở người trẻ tuổi thường xuất hiện vì tắc nghẽn OSA, đây là hiện tượng các mô phía sau cổ họng xẹp xuống trong quá trình ngủ, điều này ngăn không khí đi vào phổi khiến bạn bị khó thở, thức giấc giữa đêm.

Những khoảng ngưng thở trong lúc ngủ có thể khiến bạn thức dậy nhiều lần, làm ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và thể chất vào ngày hôm sau. Đây cũng là lý do khiến cơ thể bị mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày.

Hội chứng ngủ rũ

Ngủ rũ được biết đến là một hội chứng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi nghiêm trọng vào ban ngày. Họ có thể rơi vào giấc ngủ đột ngột bất cứ lúc nào hoặc bất cứ nơi đâu vào ban ngày. Những “cơn buồn ngủ” này có thể xảy ra trong khi ăn, đi bộ, trong lúc họp hoặc thậm chí là trong quá trình lái xe. Rối loạn này thường bắt đầu ảnh hưởng đến mọi người khi họ ở độ tuổi từ 15 đến 25 tuổi.

triệu chứng ngủ rũ ở người trẻ

Rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học (Circadian)

Hội chứng rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi này thường liên quan nhiều đến việc bạn khó đi vào giấc ngủ, thức dậy giữa đêm hoặc dậy quá sớm không thể tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Nhìn chung, rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học thường có đặc điểm chung chính là thời gian ngủ của một cá nhân bị gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ sâu.

Gặp ác mộng

Thỉnh thoảng, mỗi người chúng ta đều có nguy cơ gặp phải ác mộng giữa đêm và bị đánh thức. Tuy nhiên, việc gặp ác mộng sẽ không diễn ra thường xuyên nên mức độ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ là không cao với người bình thường.

Thế nhưng, với những bạn trẻ thường xuyên đối mặt với căng thẳng, lo lắng hoặc sử dụng các chất kích thích có thể gặp phải ác mộng kéo dài, thức giấc vào mỗi đêm và không thể ngủ trở lại. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của người trẻ tuổi, khiến họ mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng rối loạn giấc ngủ?

Nếu bạn nhận thấy bản thân đang phải đối mặt với rối loạn giấc ngủ, không thể ngủ ngon vào ban đêm và mệt mỏi, uể oải vào ban ngày thì có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây để có được một giấc ngủ ngon hơn:

  • Tính toán thời gian ngủ mỗi ngày, hãy cố gắng ngủ đủ ít nhất khoảng 8 tiếng 1 ngày.
  • Bổ sung giấc ngủ vào thời gian nghỉ trưa.
  • Giữ cho phòng ngủ được yên tĩnh, không nên quá nóng hoặc quá lạnh
  • Nghe nhạc nhẹ nhàng để đi vào giấc ngủ
  • Bạn có thể đốt nến thơm hoặc sử dụng các loại tinh dầu xông phòng giúp tinh thần thoải mái để dễ đi vào giấc ngủ.
  • Không sử dụng ti vi, hệ thống trò chơi điện tử hoặc điện thoại máy tính trước lúc ngủ ít nhất 1 giờ đồng hồ.
  • Rèn luyện thói quen đọc sách hoặc thiền trước khi ngủ.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước tăng lực vào buổi tối.
  • Tập thể dục thường xuyên, hoạt động mỗi ngày để buổi tối có được giấc ngủ sâu.

Kết luận

Nếu tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài, bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, bất lực với giấc ngủ thì nên tìm đến sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý để tìm hiểu về nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ ở người trẻ cũng như tìm ra cách khắc phục phù hợp nhất. Thuốc cũng có thể là một phương pháp giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, thế nhưng chúng ta không nên lạm dụng thuốc mà chỉ sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hy vọng với những chia sẻ nêu trên, bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích liên quan đến chứng rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi, từ đó biết thêm một số phương pháp rèn luyện lành mạnh để nâng cao chất lượng giấc ngủ mỗi ngày. 

Về tác giả

author
Nguyệt Hoàng

Nguyệt hiện là Thạc Sĩ ngành tâm lý tại trường Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn. Nguyệt đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu cũng như tìm hiểu sâu về các bệnh tâm lý, tâm lý hành vi,...

Bài viết liên quan

18 tháng 04, 2022
Existential Crisis Là Gì? Cách Vượt Qua Khủng Hoảng Hiện Sinh
17 tháng 04, 2022
Thất Tình Là Gì? Cách Giúp Bạn Vượt Qua Những Cảm Xúc Tồi Tệ Nhất
Bệnh tâm lý phổ biến
tc

Trầm cảm

rlla

Rối loạn lo âu

aacc

Ám ảnh cưỡng chế

sctl

Sang chấn tâm lý

Đăng kí để nhận thông báo về những bài viết mới nhất

Đặt lịch khám, tư vấn tâm lý

Đăng ký thành công

Bạn đã đăng kí đặt lịch khám / tư vấn thành công.

Bacsitamly sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch sớm nhất có thể

ĐỒNG Ý